5 วิธีลดค่าใช้จ่ายในระบบอัดอากาศ

5 วิธีลดค่าใช้จ่ายในระบบอัดอากาศ

หากสังเกตจะเห็นว่าค่าไฟจากระบบอัดอากาศ คิดเป็น 40% ของค่าไฟทั้งหมดในโรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่เยอะมาก หากไม่ระวังอาจจะทำให้คุณสูญเสียเงินในกระเป๋าไปได้ แต่จะให้ยกเลิกใช้ปั๊มลมในโรงงานก็ไม่ได้ เพราะอุปกรณ์บางอย่างไม่สามารถทำงานได้หากขาดอากาศอัด วันนี้เรามีเคล็ดลับวิธีลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานของระบบอัดอากาศมาแนะนำไปดูกันค่ะ

วิธีที่ 1 ตั้งค่าแรงดัน (Pressure) ให้เหมาะสม

ไม่ใช้แรงดันลมมากเกินความจำเป็น โปรดจำไว้ว่าการลดค่า psig ลงทุกๆ 2 psig จะช่วยลดการใช้พลังงานลงถึง 1%

วิธีที่ 2 เช็คและแก้ไขจุดลมรั่ว

ตรวจสอบท่อลมที่เก่าและใหญ่ที่สุดของคุณก่อน หากพบว่ามีรอยรั่วต้องควบคุมรอยรั่วให้เกิดน้อยที่สุดไม่ควรเกิน 5% หรือให้ผู้เชี่ยวชาญจาก SmartCost เข้าไปตรวจสอบ เพื่อไม่ให้คุณเสียพลังงานตรงนี้ไป

วิธีที่ 3 เปลี่ยนตัวกรองอากาศ ตามรอบการใช้งาน

ควรเปลี่ยนไส้กรองทุก ๆ 6 เดือนหรือ 1 ปี ครั้ง เพื่อลดแรงดันตกที่ใช้งาน (Pressure Drop)

วิธีที่ 4 เลือกใช้เครื่องอัดอากาศที่เหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกประเภทการใช้งานปั๊มลมเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดว่าคุณต้องเสียค่าพลังงานเท่าไหร่ การเลือกใช้ปั๊มลมลูกสูบสายพาน จะเหมาะก็ต่อเมื่อคุณไม่ได้ใช้งานที่ต่อเนื่อง มีการใช้ปริมาณลมที่ไม่ได้มากนัก การเลือกใช้ปั๊มลมชนิดสกรูก็จะเหมาะใช้กับงานที่ต่อเนื่องและไม่ได้หยุด แต่ถ้าเลือกใช้ชนิดสกรูแบบอินเวอร์เตอร์ จะเหมาะสมกับงานที่ไม่ได้ใช้ต่อเนื่อง งานเป็นกะ คุณจะประหยัดพลังงานไปได้อีกในส่วนที่ปั๊มลมเดินเครื่องเปล่า (unload) ฉะนั้นควรเลือกชนิดเครื่องปั๊มลมที่เหมาะสมกับการใช้งานในโรงงานของคุณ

วิธีที่ 5 เลือกใช้ขนาดท่อ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เครื่องอัดอากาศที่ติดตั้งกับระบบท่อที่มีขนาดเล็กไปจะทำให้เกิดแรงดันตกเช่นกัน จึงควรเลือกใช้ขนาดท่อที่เหมาะสมกับการใช้งาน ท่อที่มีขนาดใหญ่จะทำให้ประหยัดพลังงานได้มากกว่าท่อที่มีขนาดเล็ก


ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost